Cụ thể, từ 1/12/2021 tới 31/5/2022, khách hàng mua ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ nộp lệ phí trước bạ lần đầu giảm 50%. Đây cũng là lần thứ 2 lệ phí trước bạ giảm, lần đầu tiên vào nửa cuối năm 2020. Từ ngày 1/6/2022, mức thu lệ phí trước bạ sẽ trở về như cũ.

Việc giảm 50% thuế lệ phí trước bạ là một trong những cơ hội cũng như giúp ngành sản xuất ô tô trong nước tăng trưởng và tăng sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Ngoài ra, việc giảm thuế cũng kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới giống như lần giảm đầu tiên.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có đề xuất giảm 50% lệ phí trước đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao, từ đó khuyến khích nhu cầu sở hữu xe của người dân và kích cầu tiêu dùng.

Cũng theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% thuế lệ phí trước bạ sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cũng như nối lại chuỗi cung ứng, gia tăng sản xuất.

Đánh giá tác động của chính sách này, Bộ Tài chính cho biết, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như: Kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.